Gửi bởi: Phạm Thị Nga
Ngày 01/09/2011
tôi có chuyển 2 tỷ đồng cho một khách hàng A ở miền nam. Nhưng tôi đã
viết nhầm số tài khoản người A thành Số tài khoản của người B. 1 giờ sau
tôi phát hiện ra nhầm lẫn tôi đã yêu cầu ngân hàng nơi tôi giao dịch
phong toả số tiền trên lại và yêu cầu rút lại nhưng ngân hàng yêu cầu
phải được sự đồng ý của người B thì mới rút được. Xin hỏi liệu tôi có bị
mất tiền không nếu B không đồng ý cho tôi rút lại và B có phạm pháp
không nếu không trả lại tôi số tiền đó?
Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý - Cục Trợ giúp pháp lý
Theo những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được trả lời như sau:
Thứ
nhất, trong trường hợp của bạn, ngân hàng nơi bạn thực hiện giao dịch
sau khi nhận được thông báo có trách nhiệm thông báo cho người B về việc
nhầm lẫn và phong tỏa tài khoản của B.
Về việc bạn hỏi bạn có bị mất tiền không thì chúng tôi xin khẳng định rằng bạn không bị mất tiền. Theo căn cứ pháp luật như sau:
Khi
B được lợi về tài sản không có căn cứ thì theo khoản 1 Điều 599, Bộ
luật Dân sự 2005 quy định thì phải hoàn trả cho người chủ sở hữu, người
chiếm hữu hợp pháp. Trường hợp không tìm được chủ sở hữu, người chiếm
hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
Trong trường hợp này, B đã được Ngân hàng thông báo và nếu B
cố ý chiếm giữ trái phép tài sản thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự
theo Điều 141, Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009: “Người nào cố
tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không
giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ mười triệu
đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử,
văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở
hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được
nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo
không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.